• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Luân
Email:
ducluangl585@gmail.com
Ngày gửi:
03/03/2016
Lĩnh vực:
Câu hỏi thường xuyên
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Chào anh / chị: hiện tại vợ tôi làm việc tại huyện Kông Chro, và hộ khẩu thường trú tại Thị xã An Khê, mới vừa nghỉ thai sản, và có quyết định nghỉ việc. Vậy cho tôi hỏi: - Vợ tôi có được hưởng chế độ thai sản và BHTN cùng lúc không? và thủ tục như thế nào ? nộp hồ sơ ở đâu? - Nếu được hưởng trong thời gian nghỉ thai sản tôi có thể nộp hồ sơ thay vợ được không? Xin chân thành cảm ơn .

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
03/03/2016
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định của Bộ luật lao động năm 2012, người sử dụng lao động không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc sa thải lao động nữ đang trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản mà chỉ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV). Ông không nói rõ vợ ông nghỉ việc vì lý do gì, nên cơ quan BHXH nêu một số quy định để ông tham khảo, như sau:
Trường hợp lao động nữ chốt sổ BHXH và nghỉ việc trước khi sinh con mà vẫn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản và nếu đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được hưởng cả hai chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Lao động nữ đang trong thời gian hưởng chế độ thai sản có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường Bưu điện cho Trung tâm dịch vụ việc làm nơi cư trú để được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu quy định;
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ sau:
a. HĐLĐ hoặc HĐLV đã hết hạn hoặc hoàn thành công việc theo HĐLĐ;
b. Quyết định thôi việc;
c. Quyết định sa thải;
d. Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ. Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV.
3. Sổ BHXH đã được chốt thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan BHXH.
Ông có thể liên hệ với Trung tâm dịch vụ việc làm nơi cư trú để được tư vấn cụ thể.