Các Anh (Chị) cho em hỏi: em hiện đang công tác tại 1 công ty A, thời gian công tác của em là hơn 3 năm. Hôm nay em có ý định nghĩ làm việc tại công ty A để xin vào làm 1 công ty khác. Khi còn công tác tại công ty A em đã tham gia BHXH từ tháng 6/2012 đến nay khi thôi việc em đã cắt BHXH ở công ty A và đến làm việc tại công ty B em cũng tham gia BHXH nhưng công ty B yêu cầu phải có sổ BHXH, nhưng công ty A không giao sổ cho em vậy theo Anh Chị em phải làm như thế nào? và việc công ty A giữ sổ BHXH của em là đúng hay sai? Nếu không có sổ BHXH thì em có tiếp tục tham gia BHXH được không? Xin cảm ơn các Anh (Chị)
Vấn đề Bạn hỏi, BHXH Gia Lai trả lời như sau: -Căn cứ theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 của BHXH VN về quy trình quản lý thu BHXH, BHYT,BHTN; Quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT qui định: + Trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động: Bảo quản sổ BHXH trong thời gian người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN đang làm việc. Đồng thời có trách nhiệm chốt sổ BHXH đến tháng ngừng việc, nghỉ việc và giao sổ cho người lao động. + Trách nhiệm của người tham gia : Khi chuyển đến nơi làm việc mới, phải nộp sổ BHXH cho đơn vị để đăng ký với cơ quan BHXH. Trường hợp chuyển sang đơn vị mới nhưng đơn vị cũ chưa chốt được sổ BHXH thì phải khai báo số sổ BHXH để đăng ký tham gia, khi nhận được sổ BHXH phải nộp ngay cho cơ quan BHXH. Vậy, đối với trường hợp của bạn đơn vị cũ không trả sổ BHXH cho bạn là không đúng qui định, bạn có quyền kiến nghị lên cơ quan quản lý lao động (Sở Lao động – Thương binh & Xã hội) để giải quyết; hiện tại bạn phải khai số sổ BHXH cho đơn vị mới để làm thủ tục đăng ký tham gia BHXH theo qui định.
1950 lượt xem
577 lượt xem
470 lượt xem
430 lượt xem
428 lượt xem
425 lượt xem
341 lượt xem