Chào các anh chị BHXH Tỉnh Gia Lai. Em muốn hỏi câu hỏi như sau: Em làm việc ở Công ty Cao su Mang Yang đươc 3 năm 4 tháng, hiện tại lương em được nhận mỗi tháng sau khi trừ bảo hiểm là 4.600.000đ. Hết tháng 4 này em quyết định viết đơn xin nghỉ việc, vậy em sẽ được thanh toán tiền bảo hiểm như thế nào, khi em không đóng bảo hiểm nữa. Và em có được nhận trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc hay không? và cách tính chế độ nhận bảo hiểm một lần trường hợp của em sẽ tính như thế nào? Em xin chân thành cảm ơn các anh chị đã dành thời gian trả lời câu hỏi của e. Em cảm ơn!
Vấn đề bạn hỏi, BHXH tỉnh Gia Lai trả lời như sau:
Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau:
- Người lao động thực hiện việc chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV theo đúng quy định.
- Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV đối với trường hợp thực hiện HĐLĐ hoặc HĐLV không xác định thời hạn và xác định thời hạn; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với trường hợp thực hiện HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Về chế độ BHXH 01 lần:
Sau 01 năm nghỉ việc nếu bạn không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH 01 lần mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
Vì bạn hưởng tiền lương theo quyết định của chủ SDLĐ, nên mức bình quân tiền lương, tiền công được tính như sau:
Tổng số tiền lương, tiền công
của các tháng đóng BHXH
Mức bình quân tiền lương, tiền công =
Tổng số tháng đóng BHXH
Mức hưởng trợ cấp BHXH 01 lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH. Nếu thời gian đóng BHXH có tháng lẻ dưới 3 tháng không tính; từ đủ 03 tháng đến đủ 06 tháng tính là nửa năm; từ trên 6 tháng đến 12 tháng tính tròn là 01 năm./.
1949 lượt xem
576 lượt xem
470 lượt xem
429 lượt xem
428 lượt xem
425 lượt xem
341 lượt xem