Thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu của BHXH cấp huyện

05/04/2020 02:33 PM


Điều 119, Luật BHXH năm 2014 quy định: Trách nhiệm giải quyết khiếu nại lần đầu đối với các khiếu nại về quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội do cơ quan, người đã ra quyết định hoặc người có hành vi vi phạm giải quyết.

 Cụ thể hóa vấn đề này, tại Quyết định số 378/QĐ-BHXH ngày 11/3/2020 của BHXH Việt Nam ban hành quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cũng chỉ rõ: Giám đốc BHXH huyện giải quyết khiếu nại lần đầu theo phân cấp quản lý đối với quyết định, hành vi về BHXH của mình, của viên chức thuộc BHXH; giải quyết kiến nghị, phản ánh đối với các nội dung về BHXH, BHTN, BHYT thuộc phạm vi được phân cấp quản lý hoặc các hành vi của viên chức do mình quản lý trực tiếp.

Do đó, tại BHXH cấp huyện, khi người được giao nhiệm vụ giải quyết khiếu nại lần đầu, phải nắm rõ trình tự, quy định giải quyết đơn thư thông qua việc thực hiện  đầy đủ các nghĩa vụ của người giải quyết khiếu nại lần đầu:  Tiếp nhận khiếu nại và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp về việc thụ lý giải quyết khiếu nại đối với quyết định BHXH, hành vi BHXH bị khiếu nại; tổ chức xác minh;  đối thoại với người khiếu nại (nếu cần thiết) trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu...

Có thực hiện từng bước chặt chẽ, theo quy trình, đảm bảo thời hạn giải quyết thì công tác giải quyết khiếu nại mới được đảm bảo kịp thời, dứt điểm, đúng quy định của pháp luật./.

SK