Pleiku sau một năm triển khai chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu Điện

06/09/2014 01:42 PM


Trên cơ sở chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện, kể từ ngày 01/10/2013 BHXH thành phố Pleiku thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng thông qua hệ thống Bưu điện Trung tâm Thành phố Pleiku tại 23 xã, phường trên địa bàn.

Trên cơ sở chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện, kể từ ngày 01/10/2013 BHXH thành phố Pleiku thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng thông qua hệ thống Bưu điện Trung tâm Thành phố Pleiku tại 23 xã, phường trên địa bàn.

Tính đến tháng 9/2014, Bưu điện đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho gần 6.000 lượt người/tháng (số còn lại chi trả qua ATM) với số tiền trung bình mỗi tháng trên 26 tỷ đồng. Tỷ lệ chi trả đạt mức khá cao, số đối tượng chậm lĩnh hàng tháng giảm dần, công tác chi trả hàng tháng được Bưu điện chuẩn bị chu đáo, như rút tiền mặt trước, đếm tiền bỏ vào phong bì theo từng người, những điểm chi trả đông đối tượng được tăng cường thêm người chi trả, vì vậy công tác chi trả nhanh, đối tượng không phải chờ đợi lâu. Về cơ sở vật chất tại các điểm chi trả đều được bố trí bàn ghế ngồi chờ và nước uống cho đối tượng, bước đầu đã nhận được sự hài lòng của đối tượng.

Tuy nhiên, sau 1 năm triển khai thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện đã bộc lộ những hạn chế nhất định như: Công tác quản lý, cắt giảm đối tượng chết hoặc hết hạn hưởng chưa kịp thời, thậm chí phải lấy số liệu ngược từ cơ quan BHXH; việc quản lý giấy ủy quyền lĩnh thay lương hưu và trợ cấp BHXH chưa chặt chẽ; công tác chi trả trợ cấp thất nghiệp theo quy định trong vòng 5 ngày rất khó thực hiện đối với việc chi trả qua hệ thống Bưu điện; đối tượng nhận qua tài khoản ATM phần lớn được thực hiện bởi BHXH thành phố và chịu phí chuyển tiền, trong khi đó Bưu điện chỉ làm nhiệm vụ quản lý đối tượng nhưng vẫn được hưởng lệ phí như chi trả trực tiếp; việc ký xác nhận của đối tượng nhận qua tài khoản ATM (mỗi năm 2 lần vào tháng 5 và 11) không kịp thời, hiện tại trên địa bàn thành phố còn 152 người chưa ký xác nhận, phải chuyển qua chi trả trực tiếp; về bố trí các điểm chi trả vẫn còn một vài điểm chưa hợp lý, như tại phường Hoa Lư và Đống Đa được bố trí trên tầng 3 rất khó khăn cho việc đi lại của đối tượng tuổi cao, sức yếu. Ngoài ra, do chưa nắm bắt được đầy đủ các chế độ chính sách về BHXH, BHYT nên việc tiếp nhận và giải đáp thắc mắc cho đối tượng của cán bộ chi trả Bưu điện chưa được kịp thời, thấu đáo.

Sau 1 năm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện, thời gian tới BHXH Pleiku sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Bưu điện Trung tâm thành phố sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phục vụ tốt các đối tượng trên địa bàn thành phố Pleiku.

Thanh Bình